Thứ Tư, 1 tháng 5, 2013


Trong tác phẩm Hà Nội ba mươi sáu phố phường có nói đến một người ăn bún chả mà cứ bâng khuâng, náo nức, ngỡ rằng mình đang ở vào cái giây phút hạnh phúc: Được nếm một món ăn cổ truyền, ngon mà không món nào sánh được với nó. Người khách vừa ăn, vừa cảm xúc, bật lên lời:

“Nghìn năm vạn vật đất Thăng Long
Bún chả là đây có phải không?”

Hai câu thơ nôm na đánh giá một món ăn “phi phàm”.



Món bún chả từ lâu đã được người Hà Nội ưa thích. Nó là món ăn vừa túi tiền của cả người giàu lẫn người nghèo. Bún chả rất quen thuộc với Hà Nội trong cuộc sống hằng ngày, mang đậm nét văn hóa địa phương. Bún chả thường là món ăn kỉ niệm trong các cuộc họp mặt, gặp gỡ hoặc tiễn đưa nhau. Ngày nay, bún chả Hà Nội đã có mặt ở mọi nơi và được nhiều người ưa thích. Riêng người Hà Nội, dù sống ở đâu cũng không bao giờ quên món ăn truyền thống. 

Ở ĐÂU CÓ MÓN BÚN CHẢ ?

“Bún chả là một trong những món ăn mà tôi chưa từng nhìn thấy ở bất cứ đâu ngoài Việt Nam”, lời của Yunkine một vị thực khách người Indonexia. Cũng theo lời chị thì: “Bún chả thật sự là ngon đến…sững sờ. Sẽ là một sai lầm nghiêm trọng nếu bạn đến với Hà Nội mà chưa một lần thưởng thức món ăn này. Bạn nhất định phải thử nó (Bún chả is a must eat).

THƯƠNG HIỆU ẨM THỰC ĐỊA PHƯƠNG HAY VĂN HÓA ẨM THỰC QUỐC GIA?

Hẳn ai cũng biết, đó là món ăn có nguồn gốc xuất xứ từ Hà Thành. Đã là người Hà Nội thì không ai không một lần thưởng thức nó. Ngày nay món ăn đã được phát triển khắp mọi nơi trên mọi miền của đất nước. Nhưng để thực sự ăn ngon thì phải đến Hà Nội, quê hương của Bún Chả.

Nếu bạn hỏi ở đâu có món Bún Chả, thì người ta sẽ chỉ cho bạn Việt Nam. Còn muốn hỏi ăn ở đâu ngon nhất, thì Hà Nội là câu trả lời đúng nhất.

Thương hiệu về món ăn này vốn đã ăn sâu vào tâm trí người dân, và khách du lịch như vậy. Nhưng phác họa nó thành nét văn hóa ẩm thực quốc gia thì cần phải có một con đường và chiến lược dài hơi. Bún Xưa sẽ vẽ con đường đó, vạch cho Bún chả một con đường mới xứng tầm hơn với thương hiệu vốn có của nó. Con đường mang thương hiệu “Ẩm thực quốc gia”

VÌ SAO CHÚNG TÔI LẠI CHỌN CON ĐƯỜNG NÀY?

Trước hết chúng tôi khẳng định rằng đó là tình yêu của mỗi cá nhân trong Bún Xưa với ẩm thực nói chúng và Bún chả nói riêng. Là tình yêu dân tộc và niềm từ hào người con Việt Nam, một đất nước có nền văn hóa, lịch sử hào hùng. Đất nước chúng ta có nhiều món ăn ngon, nhiều sự tinh túy, mà theo nhận xét của nhiều du khách nước ngoài là quê hương của những món ăn ngon và kỳ lạ.

Nổi tiếng là vậy nhưng con đường ẩm thực của chúng ta đang thiếu một chiến lược. Ngày nay các món ăn xưa dần mất đi hương vị vốn có của nó. Nhận thấy sự rời rạc này chúng tôi quyết định xây dựng Bún Xưa để phát triển món Bún Chả thành thương hiệu quốc gia. Với hi vọng khi nhắc đến văn hóa ẩm thực Việt, người ta nhở đến Bún Chả, và rồi họ nhớ đến Bún Xưa.

TẠI SAO KHÔNG PHẢI LÀ MÓN ĂN KHÁC MÀ LÀ BÚN CHẢ?

Vì đó là món ăn thuần túy của người Việt Nam, không nơi nào trên thế giới có món ăn đó. Chỉ có Việt Nam mới có, và Hà Thành là quê hương của nó. Và vì sự tinh túy của nó xứng đáng được chọn là điểm nhấn của ẩm thực Việt. Người ta sẽ không nhớ hết Việt Nam có những món ăn ngon nào, nhưng họ sẽ nhớ Bún Chả là món ăn không thể không thử của người Việt Nam.

BÚN XƯA LÀ GÌ?

“Bún Xưa” là một hệ thống nhà hàng cung cấp suất ăn Bún Chả của người Hà Thành. Nét độc đáo của bún xưa là công thức chế biến món ăn Bún Chả xưa. Là thiết kế không gian quán theo phong cách dân tộc, nét cổ kính và giàu tính lịch sử Việt Nam…Với mong muốn qua món ăn này sẽ gửi được tình yêu của con người Bún Xưa đến với thực khách, lịch sử và văn hóa dân tộc đến với người nước ngoài. Đồng thời cũng góp phần dữ dìn món ăn quý của người Hà Nội và phát triển nó lên một tầm cao mới mang tên thương hiệu “quốc gia”.

“Bún Xưa”, sẽ trải qua hai giai đoạn phát triển chính của mình:

Giai đoạn I(năm 1 đến hết năm 3): Lúc này vì tài chính còn hạn hẹp, kinh nghiệm thực tế chưa có nhiều, cơ chế quản lý con người còn chưa hoàn thiện…Vì vậy thị trường mục tiêu của chúng tôi là thị trường ngách, ít sự cạnh tranh, người có thu nhập trung bình, khách địa phương là chính…nơi tập trung đông dân cư, mật độ dân số cao.
Giai đoạn II(sau năm 3): Lúc này đã tích luỹ được tài chính từ trước đó, tích luỹ được kinh nghiệm thực tế, có hệ thống quản nhân lực phù hợp…Chúng tôi quyết định đánh vào thị trường cao cấp. Thị trường mục tiêu là khách du lịch trong và ngoài nước, dân văn phòng, người có thu nhập khá… ở địa điểm giao thông trên những tuyến đường chính, có nhiều văn phòng công ty. Và cũng đồng thời duy trì nhánh nhà hàng bình dân trước đó, chúng tôi đồng thời tiến hành hai nhánh:



Con đường đi tìm hương vị “Bún Xưa”.

Các quán ăn bún chả luôn thu hút đựơc đông đảo thực khách với mọi loại khách hàng, người già có, trẻ em có, thanh niên, sinh viên, giới văn phòng hay doanh nhận…Cho đến khách du lịch trong và ngoài nước khi đến Hà Thành họ đều muốn thưởng thức hương vị này.

Có điều mỗi quán ăn đều thiếu một cái gì đó đích thực, tôi tìm kiếm cái còn thiếu đó và tôi nhận ra rằng món BÚN CHẢ xưa mới thật là độc đáo. Từ việc lựa chọn nguyên liệu, bún, thịt hay than nướng đến cách pha chế nước chấm và thưởng thức đều rất tinh hoa. Mà những cái đó không có được chú trọng ở những quán ăn bình dân khác(người dân kinh doanh mang tính manh mún, họ không đầu tư nghiên cứu phát triển sản phẩm)…Tôi thiết nghĩ với chất lượng món ăn như hiện tại mà các quán ăn vẫn luôn đông khách thì việc có được một bí quyết chế biến độc đáo, tạo ra sự khác biệt thật sự sẽ còn đông khách và tiềm năng thế nào? Thế là tôi tìm hiểu qua internret, đến các quán ăn cổ nhất và nổi tiềng nhất Hà Thành để học hỏi và rồi đến nay chúng tôi đã có trong tay công thức ẩm thức bậc nhất.

CHIẾN LƯỢC KINH DOANH Ở BÚN XƯA

Căn cứ vào những phân tích SWOT, Bún Xưa xác định chiến lược kinh doanh hướng đến khách hàng bằng việc kết hợp hài hoà giữa các yếu tố sau:

“Ấn tượng – Chu đáo - Sạch & Ngon”

Cụ thể,

a. Vươn tới chất lượng hàng đầu trong 5 năm.

Chất lượng là yếu tố luôn được công ty xác định phải là tốt nhất có thể. Luôn tìm tòi, học hỏi, rút kinh nghiệm để có thể có một chất lượng tốt nhất nhằm đem lại cho khách hàng sự thoải mái và yên tâm nhất.

Trong vòng 5 năm phải được người tiêu dùng đánh giá là hệ thống nhà hàng tốt nhất Hà Nội.

b. Điểm nhấn ấn tượng và thân thiện thu hút được sự chú ý của thực khách.
Điểm nhấn luôn là yếu tố gây sự tò mò, thu hút khách một cách kỳ lạ khó giải thích vì sao khách lại quay lại lần sau. Vì thế ngay từ đầu cty đã xác định đây là một trong những yếu tố mang tính khác biệt với những mô hình khác trên thị trường hiện nay. Chính vì vậy cty luôn mong muốn đem lại cho khách hàng một điểm đến ấn tượng - độc đáo – thân thiện, mang đậm nét văn hóa dân tộc.

c. Mục tiêu phát triển hàng loạt.

Chúng tôi luôn mong muốn mở rộng quy mô để ngày một lớn mạnh trên thị trường. Vì thế một trong những mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là nhanh chóng tái cơ cấu đầu tư mở rộng trong các năm tiếp theo. Với chiến lược này chúng tôi hy vọng sau 3 năm chúng tôi sẽ có chuỗi 3 nhà hàng, và sau 5 năm là chuỗi 5 – 8 nhà hàng, sau 10 năm là chuỗi 15 - 18 nhà hàng, và sau 15 năm là 30 nhà hàng năm trên mọi miền Bắc – Trung – Nam.

d. Phát triển thành đặc sản nổi tiếng nhất của Hà Nội, hướng đến giá trị văn hóa ẩm thực quốc qia.

Tâm niệm của chúng tôi có thể thật quá lớn, nhưng một trong những mong mỏi lớn nhất của chúng tôi khi vạch kế hoạch này là phát triển món ăn này thành món ăn đặc sản nổi tiếng nhất của người Hà Nội. Để khi khách tham quan, khách du lịch, khách hàng đi công tác từ các tỉnh về Hà Nội họ biết và nhớ đến món ăn đặc sản này, và đến nhà hàng chúng tôi thưởng thức một lần và nhiều lần sau đó. Để thốt lên như nhà văn Thạch Lam:

“Nghìn năm vạn vật đất Thăng Long
Bún Chả là đây có phải không?”

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts