Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2013


Bánh mì không chỉ là thức ăn sáng? Nó còn dùng để ăn trưa, ăn chiều, ăn tối, ăn lót dạ, ăn kèm, ăn thêm. Mọi lúc, mọi nơi. Không một con đường, hẻm phố nào của Sài Gòn, Hà Nội và các thành phố lớn khác lại không có bánh mì.
Trong hàng loạt kiểu ăn sáng thì có thể nói gặm bánh mì là kiểu được nhiều người ưa chuộng nhất. Buổi sáng mắt nhắm mắt mở, lật đật đi đến công sở, không kịp ghé hàng quán tử tế thì ghé đại vào một xe bánh mì nào đó bên lề đường. Chỉ đủ thời gian để làm cữ cà phê vỉa hè thì phương án tốt nhất là bỏ cặp táp một ổ bánh mì để có thể vừa ăn sáng, vừa uống cà phê, vừa đọc báo. 3 trong 1, tiện đủ bề. Cũng có nhiều người ăn sáng kiểu “bồi dưỡng” riết cũng ngán, buổi sáng chạy thể dục về tiện thể mua nửa khúc bánh mì lót dạ v.v…



Bánh mì không chỉ là thức ăn sáng? Nó còn dùng để ăn trưa, ăn chiều, ăn tối, ăn lót dạ, ăn kèm, ăn thêm. Mọi lúc, mọi nơi. Không một con đường, hẻm phố nào của Sài Gòn, Hà Nội và các thành phố lớn khác lại không có bánh mì. 

Bánh mì có phù hợp với mô hình kinh doanh chuỗi hay không?

Mô hình kinh doanh chuỗi có thể áp dụng và phù hợp với bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào. Đặc biệt phù hợp ngành ẩm thực, có thể kể ra hàng trăm tên tuổi đã thành công: Phở 24, Trung Nguyên, Highland coffee, Cơm Tấm CaLi, Bánh mì vua, Bánh mì Onore, Như Lan, Đức Phát, Kinh Đô, …

Trong xu thế tiêu dùng hiện đại, sự tiện lợi và nhanh chóng luôn được đặt lên hàng đầu. Và khi nền kinh tế thị trường biến động như hiện nay, chi tiêu được cắt giảm thì tiêu dùng tiền lẻ cho những sản phẩm, dịch vụ lề đường dường như đang có chiều hướng gia tăng. Bánh mì sẽ là lựa chọn tối ưu và bền vững mà mô hình chuỗi hướng tới. Suy cho cùng kinh doanh chuỗi chỉ thành công khi hướng tới và phục vụ được số đông.

Cơ sở thực tế

Trên thế giới mô hình kinh doanh chuỗi đã gặt hái rất nhiều thành công và tạo ra những tên tuổi lớn: KFC, Starburg, MC’ Donal…

Với hơn 85 triệu dân, trong đó khoảng hơn 7 triệu người tại Tp. HCM và con số tương đương tại Tp. Hà Nội , Tp. Đà Nẵng, Tp. Cần Thơ… Và phần lớn đang dần hình thành thói quen sử dụng dịch vụ tiện ích: ăn nhanh. Đó quả là một thị trường đầy tiềm năng, một mảnh đất màu mỡ để kinh doanh chuỗi nầy mầm. 

Tại TP. Hà Nội, TP. HCM đã và đang hình thành những chuỗi kinh doanh thành công như: Phở 24, Phở Vuông, Cháo Cây Thị, Cơm Tấm Thuận Kiều, Xôi Lá Chuối, Cơm Tấm Mộc, Trà Sữa Hoa Hướng Dương,…

Tuy nhu cầu tồn tại là rất lớn nhưng phân khúc trên đã bị các tập đoàn nước ngoài hoặc các tên tuổi của Việt Nam khai thác triển để. Và bỏ qua phân khúc dưới: những người có thu nhập TB, hoặc trên TB một chút. Theo thống kê của … những người thuộc phân khúc dưới chiếm: …% tổng dân số.

Mục tiêu

Ngắn hạn: Trong vòng 03 tháng tới 01 năm tạo ra một mô hình kinh doanh chuỗi chuẩn hóa 10 điểm bán Bánh Mì Tí Hon (BMTH) với doanh thu 200 – 500 triệu/tháng.

Dài hạn: 

Trong 1-3 năm phủ kín thị trường các thành phố lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Sài Gòn, Tiền Giang, Cần Thơ, An Giang, Cà Mau, Phú Quốc.

Từ 3-5 năm tạo đà phát triển các mô hình chuỗi linh hoạt với các điểm bán cố định gọn nhẹ để khai thác các sản vật, đặc sản của địa phương: Chuỗi Khoai Lang nướng, Ngô luộc, Sắn nướng-luộc,…

GIỚI THIỆU MÔ HÌNH

Tầm nhìn – Sứ mệnh – Giá trị cốt lõi

Tầm nhìn: Bánh mì Tí hon là một món ăn phổ biến mang hương vị Việt của đại đa số người tiêu dùng Việt Nam.

Sứ mệnh: Tạo ra một sản phẩm phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới, đảm bảo chất lượng – vệ sinh an toàn thực phẩm, được cung cấp bởi một chuỗi hệ thống đồng nhất, linh hoạt và rất nhân bản. 

Giá trị cốt lõi (Cam kết):
Tiện ích: Đáp ứng nhu cầu một cách nhanh chóng, dễ dàng và tạo ra nhiều giá trị gia tăng.

Đa dạng: Phát triển nhiều loại nhân bánh với hàm lượng dinh dưỡng phù hợp khẩu vị, văn hóa bằng hương vị truyền thống của địa phương của vùng miền và rất Việt Nam.

An toàn: Không chất bảo quản, không gây béo phì, không ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng.

Nhân bản: Bánh mì hàm chứa triết lý và câu chuyện thú vị được sẻ chia bởi những trái tim, những tấm lòng, những con người nồng nàn yêu thương và sự đam mê trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Chất lượng: Là yếu tố tiên quyết và sống còn của chuỗi Bánh Mì Tí Hon

Sản phẩm: Bánh Mì Tí hon là một loại bánh mì có nguồn gốc tại Hải Phòng, Quảng Bình và Đà Nẵng: tại Hải Phòng người ta gọi là Bánh mì Cay, tại Quảng Bình gọi là Bánh mì Xíu và ở Đà Nẵng nó được gọi là Bánh mì Que… mỗi nơi có một cách làm bánh và làm nhân đặc trưng. Với kích thước chỉ bằng 02 ngón tay, dài chừng 25cm được làm thủ công bằng tay và nướng theo phương pháp tiên tiến nhất với lò nướng hiện đại.

Nguyên liệu để tạo ra BMTH gồm: bột mì, nước, bơ, dầu …được trộn với với tỉ lệ phù hợp đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng cao.

Vỏ bánh: có màu vàng giòn, thơm mát và nồng đượm vị mặn của muối mè, vị béo và ngậy của bơ và vị bùi của hạnh nhân của mè của vừng.

Nhân bánh: được làm bằng thịt bằm, gan (patê) đặc biệt mang hương vị truyền thống của Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Bình. Ngoài ra còn bổ xung thêm các loại nhân mặn, ngọt theo sở thích hay nhân dành cho người ăn chay, nhân mứt dâu, đậu phộng, bơ lạc…

Mô hình kinh doanh

BMTH sẽ được kinh doanh, phát triển theo mô hình kinh doanh chuỗi với các điểm bán hàng lưu động theo kiểu bán hàng rong và được nhận diện bởi màu sắc, kiểu dáng xe hàng, bao gói sản phẩm và trang phục nhân viên bán hàng. Nôm na có thể hiểu là “bán hàng rong có thương hiệu”.

Toàn bộ mô hình chuỗi gồm 01 bếp trung tâm và 10 điểm bán lưu động đều được đăng ký nhận diện thương hiệu và sở hữu trí tuệ hệ thống nhận diện. Bếp trung tâm sẽ đóng vai trò cung cấp bánh và nhân bánh cho toàn bộ hệ thống cũng như thực hiện các đơn hàng với số lượng lớn. Các điểm bán liên kết với bếp trung tâm bằng hệ thống kiểm soát, các phiếu giao nhận đầu ngày, cuối ngày và qui trình quản lý chặt chẽ.

Chuỗi BMTH khác với bán hàng rong ở chỗ các điểm bán có mặt bằng cố định là phần hiên trước nhà của bất kỳ nhà hàng, khách sạn, cửa hiệu nào đủ để đặt xe bán hàng và được nhận diện đồng bộ từ: màu sắc, kiểu dáng xe hàng, bao gói sản phẩm và đồng phục nhân viên bán hàng….

Chuỗi BMTH cũng khác với mô hình chuỗi nhượng quyền TM là không cần mặt bằng rộng và cũng không tốn chi phí đầu tư ban đầu quá cao cũng như phí nhượng quyền “trên trời”. Với mỗi điểm bán được nhượng quyền của chuỗi BMTH chi phí đầu tư ban đầu không vượt quá 30 triệu đồng.


Mô hình hệ thống chuỗi BMTH

Nhân bánh, qui trình sản xuất bánh cũng như thành phẩm cuối cùng đều được giám sát bởi qui trình quản lý chất lượng và được đăng ký vệ sinh ATTP. Toàn bộ sản phẩm được đảm bảo từ nguyên liệu tới thành phẩm sao cho có chất lượng tốt nhất, đạt độ đồng đều, chứa đựng hàm lượng dinh dưỡng phù hợp và được làm bởi các đầu bếp có chuyên môn và tay nghề cao.

Chiến lược phát triển

Giai đoạn 1 (06 tháng)

Hoàn thiện đề án, thiết kế nhận diện thương hiệu cho hệ thống.
Điều tra thị trường và tìm cổ đông.

Tìm kiếm, lãnh hội công thức làm bánh mì Tí hon tại Đà Nẵng và triển khai thử nghiệm mô hình vào thực tế.

Giai đoạn 2 (06 tháng)

Triển khai dự án với chuỗi 10 điểm bán bán trên địa bàn TP. HCM.
Điều chỉnh và xây dựng chuẩn hóa hệ thống nhận diện
Đăng ký vệ sinh ATTP
Đăng ký nhận diện thương hiệu: Logo

Giai đoạn 3 (01 năm)

Đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ mô hình kinh doanh chuỗi BMTH.
Đầu tư mặt bằng, xưởng sản xuất sạch, an toàn VSTP
Kêu gọi vốn và làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ để triển khai mới 50 hệ thống tại 4 TP lớn: Hà Nội, HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Giai đoạn 4 (02 năm)

Triển khai hệ thống tại khắp các tỉnh thành phố lớn trên cả nước
Tiến hành nhượng quyền thương mại (Franchising) và mở rộng chuỗi, kinh doanh qua các sản phẩm khác.

Đội ngũ quản lý

Mỗi mô hình kinh doanh chuỗi BMTH được quản lý và điều hành bởi một đội ngũ nhân viên quản lý có kiến thức và kỹ năng trong các lĩnh vực: Tài chính, Marketing, PR, truyền thông, luật, các nghiệp vụ bán hàng, hoạch định chiến lược, phát triển thị trường và bán lẻ. Nhờ vậy, sẽ phát triển bền vững và đảm bảo những cam kết với cộng đồng cũng như sáng tạo những triết lý, giá trị đầy nhân bản trong sản phẩm, trong mô hình kinh doanh.

Vốn: Để khởi sự kinh doanh và xác lập mô hình kinh doanh chuỗi BMTH trong vòng 01 năm, nhóm quản lý dự án cần huy động số vốn khoảng gần 2 tỷ đồng. Toàn bộ số vốn đầu tư được chia làm 02 giai đoạn sử dụng: gia đoạn đầu là 60 triệu tiến hành nghiên cứu thị trường, sản xuất thử và bán thí điểm 01 điểm vào giữa tháng 4.2011tại Tp. Đà Nẵng (nơi mà BMTH đạt được phát triển với chất lượng tốt nhất). Giai đoạn sau là toàn bộ số vốn còn lại để chuẩn hóa hệ thống, phát triển điểm bán đạt chuẩn và hoàn thiện toàn bộ mô hình kinh doanh chuỗi BMTH tại Sài Gòn với 10 điểm bán vào cuối năm 2011.

Cồ đông: Các cổ đông tham gia góp vốn sẽ được chia lợi tức theo tỉ lệ góp vốn và tham gia điều hành quản lý các điểm bán do mình phát triển hoặc tham gia điều hành quản lý chung toàn bộ mô hình chuỗi BMTH Khi có nhu cầu, hoặc lý do cá nhân có thể thông báo rút vốn trước 02 tháng và được thanh toán bằng tiền mặt.

Thông tin liên hệ:
Phạm Thanh Tuấn (Mr.) – Chủ dự án
Email: tuannampr@gmail.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts