Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2013

Nền kinh tế nước ta đang trên đà phát triển vững chắc , những cơ hội kinh doanh xuất hiện ngày càng nhiều trong xã hội . Điều đó kéo theo hàng chục ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ thành lập mới mỗi năm . Tuy vậy , phần lớn những doanh nghiệp này gặp khá nhiều khó khăn trong việc chọn lựa phương thức tiếp thị và kênh
Dựa trên những quan sát hàng ngày của mình , tôi nảy sinh ý tưởng phát tờ rơi theo từng túi nhằm gia tăng hiệu quả quảng cáo của những tờ rơi cũng như tạo ra một cơ hội gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu cho các doanh nghiệp .

Đề án dự thi “Khởi Nghiệp 2010”
Tên đề án : Túi Tờ Rơi
Website : www.toroi.net/vietdo
Email : dophuongdong@gmail.com

Chiếc túi chứa 20 tờ rơi của 20 nhãn hàng khác nhau và sẽ được phân phát miễn phí tại các bãi giữ xe . Chúng tôi muốn tiếp cận mọi tầng lớp nhân dân lao động và tận dụng khoảng thời gian rảnh rỗi ngắn ngủi mà mỗi khách gửi xe đều có . Họ có thể bị thu hút bởi màu sắc tươi sáng của chiếc túi , có thể thích công dụng của nó , mong muốn tìm hiểu những chương trình khuyến mãi hấp dẫn trong túi hay chỉ đơn giản là thích được nhận túi miễn phí . Sau khi lấy túi về , họ sẽ dành thời gian rảnh rỗi của mình để tìm hiểu , đánh giá các chương trình khuyến mãi trong đó . Ngoài ra , mọi người xung quanh cũng có thể mượn túi để xem các tờ rơi hoặc cả nhóm cùng nhau mở túi và bàn bạc về các chương trình khuyến mãi này . Sau cùng , khi chiếc túi được treo trên xe mang về , xách trên tay dạo phố hoặc treo trong nhà , logo của các nhà tài trợ trên mặt túi tiếp tục phát huy hiệu quả gợi nhớ thương hiệu cho người tiêu dùng .

Túi Tờ Rơi thuộc dạng ý tưởng “khai phá thị trường mới” khi chấp nhận rất nhiều rủi ro để kết hợp được giá trị của các dạng sản phẩm , dịch vụ khác nhau trong một sản phẩm duy nhất . Trong quyển “Chiến lược Đại Dương Xanh” của nhà xuất bản Harvard , thị trường mới này được ví như một đại dương xanh với trữ lượng cá phong phú , đây cũng là lý do giải thích cho trang bìa của đề án này . Tôi cảm nhận được phần nào nét độc đáo của chiến lược kinh doanh này và quyết tâm tìm hiểu bằng con đường tự trải nghiệm , mong sao đây sẽ là tư duy khởi nghiệp của những thế hệ doanh nhận kế cận .

Quan trọng nhất , kế hoạch “Túi Tờ Rơi” đáp ứng được hầu hết những tiêu chí phù hợp cho một sinh viên quyết chí tạo dựng sự nghiệp cho mình : hiện thực không quá phức tạp , vốn đầu tư không nhiều , không đòi hỏi nhiều kinh nghiệm , … Bên cạnh đó , tiến độ thực hiện cũng như những thông tin khác sẽ được cập nhật thường xuyên trên trang www.toroi.net/vietdo , hy vọng với những bước phát triển của dự án từ nay đến vòng chung kết , Túi Tờ Rơi sẽ thật sự bước ra thị trường vào đầu năm 2011 .

Thị trường ngành quảng cáo đem lại cơ hội kinh doanh rất lớn cho các doanh nghiệp . Năm 2005 , quy mô thị trường vào khoảng 5.000 tỷ đồng . Với tốc độ tăng trưởng khá nhanh vào khoảng 20-30% / năm , hiện thị trường đã vượt qua mức 12.000 tỷ đồng và còn phát triển trong vòng 10 năm tới . Toàn ngành có hơn 5.000 công ty quảng cáo , trong đó có 50 công ty quảng cáo nước ngoài chiếm tới 80% thị trường . Thị phần còn lại tuy chỉ là thiểu số nhưng vẫn thu hút hàng trăm doanh nghiệp quảng cáo thành lập mỗi năm , chủ yếu đảm nhận gia công , chế tác vật phẩm quảng cáo (nguồn : TNS Việt Nam) .

Thành quả này có được do các doanh nghiệp ngày càng chú trọng đầu tư cho các chiến dịch tiếp cận thị trường , một số doanh nghiệp điển hình gồm Tân Hiệp Phát , Unilever Việt Nam , Masan Food , … đã chi hàng chục tỷ đồng cho việc quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng . Bên cạnh đó , việc xuất hiện nhiều kênh quảng cáo mới cũng góp phần thu hút nhiều doanh nghiệp chọn quảng cáo là ngành kinh doanh chính của mình . Trong khoảng 5 năm trở lại đây , thị trường truyền thông của nước ta đón nhận hàng chục kênh truyền hình mới , hàng trăm tờ báo & tạp chí chuyên ngành cùng với rất nhiều trang web , diễn đàn trực tuyến lớn nhỏ với lượng khách hàng lên đến cả chục ngàn người .

Tuy nhiên , việc xây dựng một kênh thông tin trực tiếp từ doanh nghiệp đến khách hàng vẫn gặp khá nhiều hạn chế . Đa phần các doanh nghiệp phải đặt quảng cáo của mình chung với nhiều quảng cáo khác , xuất hiện vào những lúc khán thính giả , độc giả ít chờ đợi nhất . Cách này làm giảm sự tập trung của khách hàng và gây ra chút khó chịu khi họ liên tục gặp phải quảng cáo . Bên cạnh đó , chi phí quảng cáo lại khá cao nên các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn chưa thể tiếp cận thị trường thật sự hiệu quả . Chúng tôi đã nghe những than phiền của các doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao như Việt Tiến , nước mắm Liên Thành , nhựa Đại Đồng Tiến về việc không đủ tiềm lực tài chính đầu tư cho các kênh quảng cáo đại chúng .

Một rủi ro lớn khác cần được xem xét liên quan đến thời tiết tại TpHCM . Khi khách hàng treo các Túi Tờ Rơi trên xe , những cơn mưa sẽ phá hỏng toàn bộ ý định quảng bá sản phẩm của các doanh nghiệp . Điều này có thể làm giảm đáng kể uy tín của chúng tôi , do đó chúng tôi đã trì hoãn quá trình thử nghiệm đến tận tháng 12 khi mùa mưa tại TpHCM hiện đang diễn biến rất bất thường . Tuy vậy , chúng tôi không thể dùng doanh thu trong 6 tháng mùa nắng để bù đắp cho cả năm mà sẽ có những cải tiến đến với chiếc túi . Sau thời gian hoạt động trong mùa nắng năm 2011 có thể sẽ giúp chúng tôi nắm rõ quy trình sản xuất túi để có thể bổ sung một lớp nylon chống thấm , hay khoá Ziplock ở mặt trên túi . Điều này có thể ảnh hưởng đến quy trình sản xuất của đối tác cung cấp túi nên chúng tôi cần một khoảng thời gian hợp tác lâu dài trong mùa nắng như đã nêu .

Kiểu khoá ZipLoc




Hình trên cho thấy chiếc túi đang chứa 20 tờ rơi khác nhau mà vẫn khá gọn gàng .

Số lượng tờ rơi trong túi cũng được giới hạn ở mức vừa phải , nhằm tránh tình trạng bừa bộn trong túi cũng như quá tải thông tin về phía người tiêu dùng . Dựa vào cảm tính , chúng tôi cho hạn mức hiện tại vào khoảng 20-21 tờ rơi . Tuy vậy , số lượng có thể thay đổi nếu những nghiên cứu kỹ lưỡng sau này chỉ ra được những giải pháp tốt hơn .

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts